นักเรียนเอเชีย – อเมริกันมีชื่อเสียงในฐานะผู้ที่ประสบความสำเร็จสูงและการศึกษาใหม่ชี้ให้เห็นว่าความสำเร็จของพวกเขาส่วนใหญ่มาจากการทำงานหนักมากกว่าความสามารถโดยธรรมชาติ

เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อเทียบกับนักเรียนผิวขาวเด็กชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมักจะได้เกรดสูงกว่าทำแบบทดสอบที่ได้มาตรฐานและมีแนวโน้มที่จะไปเรียนต่อที่วิทยาลัย – รวมถึงมหาวิทยาลัยชั้นนำ

“สิ่งที่เราขาดไปคือคำอธิบาย” Amy Hsin หัวหน้านักวิจัยด้านการศึกษาใหม่และผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาที่มหาวิทยาลัยควีนส์คอลเลจเมืองมหาวิทยาลัยนิวยอร์กกล่าว

โดยทั่วไปแล้วซินกล่าวว่ามีสามทฤษฎีการแข่งขันว่าทำไมนักศึกษาชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมีแนวโน้มที่จะเก่ง

หนึ่งคือครอบครัวของพวกเขามีรายได้สูงขึ้นและมีการศึกษาดีขึ้นเมื่อเทียบกับชนกลุ่มน้อยและคนผิวขาวอื่น ๆ อีกคนหนึ่งกล่าวว่า Hsin คือเด็กชาวเอเชียนั้น “ฉลาดกว่า”

ทฤษฎีที่สามคือชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียมักใช้ความพยายามมากขึ้นในการเรียน และจากการศึกษาใหม่นั่นเป็นคำอธิบายที่ดีที่สุด

ผลการรายงานในวันจันทร์ในฉบับออนไลน์ของ การดำเนินการของ National Academy of Sciences อยู่บนพื้นฐานของข้อมูลจากการศึกษาระยะยาวสองครั้งของนักเรียนในสหรัฐอเมริกา พวกเขารวมชาวอเมริกันเอเชียเกือบ 1,000 คนและคนผิวขาวกว่า 4,000 คน

โดยรวมแล้วทีมของ Hsin พบว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียได้ผลการเรียนที่ดีขึ้น – ข้อดีที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมัธยม

แต่เมื่อมันมาถึงการทดสอบการอ่านขั้นพื้นฐานและความสามารถทางคณิตศาสตร์ไม่มีความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างผลลัพธ์จากนักเรียนเอเชีย – อเมริกันและผิวขาว รายได้และการศึกษาของผู้ปกครองไม่ได้อธิบายช่องว่าง

“ เราพบว่าแม้แต่ผู้ย้ายถิ่นฐานชาวเอเชียที่เพิ่งเดินทางมาถึงใหม่ซึ่งมีการศึกษาน้อยและมีรายได้น้อยก็มีเด็ก ๆ ที่เรียนดีกว่าเพื่อน ๆ ที่เป็นคนผิวขาว

เธอกลับบอกว่าดูเหมือนว่าการทำงานหนักเป็นปัจจัยหลัก

การสำรวจทั้งสองครั้งนั้นรวมถึงการจัดอันดับของครูเกี่ยวกับความตั้งใจของนักเรียนแรงจูงใจและนิสัยการทำงาน และการให้คะแนนเหล่านี้ทีมของ Hsin พบว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับผลการเรียนที่ดีขึ้นของนักเรียนอเมริกันเชื้อสายเอเชีย

ผู้เชี่ยวชาญที่ตรวจสอบการศึกษากล่าวว่า “ทำได้ดีมาก”

“ มันให้หลักฐานเชิงประจักษ์ว่าช่องว่างความสำเร็จบางอย่างสามารถอธิบายได้จากการทำงานหนัก” Sumie Okazaki ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาประยุกต์จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์กกล่าว

และทำไมชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียจึงมีความพยายามที่จะเข้าโรงเรียนมากขึ้น?

สำหรับหนึ่งการศึกษาพบว่าพวกเขามีความเชื่อมั่นมากขึ้นในรางวัลของการทำงานหนัก: ชาวอเมริกันเอเชียมีแนวโน้มมากกว่าเพื่อนร่วมชั้นสีขาวของพวกเขาที่จะเชื่อว่าคนสามารถเรียนรู้ที่จะดีคณิตศาสตร์ – และมีโอกาสน้อยที่จะเชื่อว่า ความสามารถโดยกำเนิด

หากความคิดนั้นเป็นกุญแจสำคัญโอกาซากิตั้งข้อสังเกตมันสามารถส่งเสริมให้เด็กทุกคนโดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ “ ไม่มีสิ่งใดที่ ‘เอเชีย’ เกี่ยวกับการคิดเท่านั้น ‘ฉันทำได้ดีทางคณิตศาสตร์’” เธอกล่าว

นอกจากความเชื่อในความพยายามแล้ว Hsin ยังกล่าวอีกว่า “การมองโลกในแง่ดี” ของผู้อพยพในสหรัฐฯเมื่อไม่นานมานี้อาจมีบทบาทในความสำเร็จด้านการศึกษาของชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชีย ข้อได้เปรียบทางวิชาการส่วนใหญ่มีให้เห็นในครอบครัวชาวเอเชียที่เพิ่งเดินทางมาถึงสหรัฐอเมริกาเมื่อไม่นานมานี้ เมื่อพวกเขามาที่นี่มาหลายชั่วอายุคนแล้วความได้เปรียบด้านวิชาการเหนือกลุ่มชาติพันธุ์อื่น ๆ ก็ลดลง

Hsin คาดการณ์ว่าชาวอเมริกันเชื้อสายเอเชียรุ่นหลังอาจมองโลกในแง่ดีน้อยลงเกี่ยวกับ “ความฝันแบบอเมริกัน”

แต่เธอยังตั้งข้อสังเกตอีกว่าผู้อพยพล่าสุดจากเอเชียได้รับประโยชน์จากทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่นเมื่อครอบครัวผู้อพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ในละแวกใกล้เคียงชาติพันธุ์ในนิวยอร์กซิตี้พวกเขามักจะสามารถเข้าถึงแหล่งชุมชนเพื่อช่วยให้เด็ก ๆ ทำได้ดีในโรงเรียนเช่นโปรแกรมการสอนและ “โรงเรียนกวดวิชา”

“มีระบบสนับสนุนชุมชนทั้งหมด” ซินกล่าว

ด้านชุมชนนั้นมีความสำคัญเธอเน้น “ นี่ไม่ใช่แค่เรื่อง ‘หยิบตัวเองขึ้นมาจากรองเท้าบู๊ต’ “ซินกล่าว “ ผู้ย้ายถิ่นฐานคนอื่นต้องการให้ลูกประสบความสำเร็จเช่นกัน แต่พวกเขาอาจไม่สามารถเข้าถึงแหล่งชุมชนเดียวกันได้”

แต่ถึงกระนั้นเด็กอเมริกันเชื้อสายเอเชียมักจะทำได้ดีกว่าด้านวิชาการ แต่พวกเขาก็มีค่าใช้จ่ายที่แย่กว่าในด้านอื่น ๆ นั่นคือความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ ทีมของ Hsin พบว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนผิวขาวนักเรียนเอเชีย – อเมริกันมีโอกาสน้อยที่จะบอกว่าพวกเขารู้สึกดีกับตัวเองและรายงานความขัดแย้งกับพ่อแม่มากขึ้น

“ นั่นไม่น่าแปลกใจ” โอกาซากิกล่าว การศึกษาที่ผ่านมาพบว่านักเรียนชาวเอเชีย – อเมริกันรายงานการเห็นคุณค่าในตนเองลดลงและมีความเป็นอยู่ที่ดีกว่าคนผิวขาว

แต่โอกาซากิเตือนไม่ชัดเจนว่าแรงกดดันที่จะทำให้เก่งที่โรงเรียนคือการตำหนิ มีความเป็นไปได้ที่จะมีปัจจัยหลายอย่างรวมกันที่ซับซ้อน

อย่างไรก็ตามซินกล่าวว่าภาพลักษณ์ที่ต่ำกว่าของเด็ก ๆ ในเอเชีย – อเมริกันอาจเป็นผลมาจากแรงกดดันต่อการเรียนที่โรงเรียน “ เราไม่ได้บอกว่าเด็ก ๆ ชาวเอเชีย – อเมริกันรู้สึกกดดัน” เธอกล่าว “ แต่พวกเขาอาจจะพอใจน้อยกว่าสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จ”

The following two tabs change content below.
Avatar photo

อัศวเทพ บุตรทะสี

1อัศวเทพ บุตรทะสี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการความเจ็บปวดอายุ 55 ปีที่โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ เขาสนุกกับการช่วยผู้ป่วยฟื้นตัวจากการบาดเจ็บสาหัสและความเจ็บป่วยที่ไม่สามารถขยับได้ เขาจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยศิลปากร เมื่อเขาไม่ได้ทำงานใช้เวลาอยู่กับแฟนสาวที่อาศัยอยู่พร้อมกับลูก ๆ สองคนของเธอ

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *